COMMUSIC Issue 83

  

Apple MACINTOSH Today 2



เรามาทำความรู้จักกับ Apple ในส่วนจอง Macintosh กันต่อเลย ในเล่มที่ผ่านมา
เราได้รุ้จักกับ Operation System (O.S.) หัวใจหลักของ Mac ไปแล้ว
หรือก็คือเรื่องที่ Mac เรียกว่า System Software หรือ Mac OS ว่าเริ่มมาจากไหน
และปัจจุบันคืออะไร

วันนี้เราจะมารู้จัก หน้าตา รูปร่างของ Mac รุ่นต่างๆ จากรุ่นแรกในอดีตจนถึงปัจจุบัน
และแบ่งประเภทออกไปตามหน้าตาของ Case แบ่งได้ดังนี้

All-in-one

รุ่นนี้มี Concept ที่ว่า ทำให้ทุกอย่างอยู่รวมกัน เหมือนจับจอหดลงเข้าไปอยู่ใน
Computer Case รวบ Drive ต่างๆเข้าด้วยกัน ยกเว้นแค่ Keyboard และ Mouse
เท่านั้นที่ต้องต่อแยกออกมา ก็คือ concept จอง iMac นั่นเอง

Desktop

รุ่นนี้เริ่มจาก Macintosh II ในปี 1981 ที่ออกแบบให้ตัว Case วางอยู่ใต้จอ Display
ซึ่งในปัจจุบันคือรุ่น Mac Mini นั่นเอง

Tower

Tower เป็น Case แบบแนวตั้ง มีทั้งที่เป็น Full Size และ Mini Tower ซึ่ง Mac
แบบนี้มักจะใช่ในงานที่จริงจัง งานระดับมืออาชีพ Hi-end ซึ่ง รุ่นแรกคือ
Quadra 900 ออกในปี 1991 และในปัจจุบันก็คือรุ่น Mac Pro

Portable

ตามชื่อก็คือพกพา ดังนั้นจึงต้องมี Battery ในตัวเพื่อทำให้สามารถ พกพาได้
หรือก็คือ Notebook นั่นเอง ซึ่งก็คือตระกูล PowerBook, iBook
และ MacBook นั้นเอง

เรื่องของการบันทึกกลอง
(โดย BRIAN KNAVE)(3)



Laptop เครื่องแรกๆของ Mac ออกในปี 1989
ราคาไม่เท่าไหร่เลย $ 7,300 เท่านั้นเอง
CPU ตั้ง 16 mhz, Ram1 MB ขยายได้ถึง 9 MB เลยนะ
Harddisk ก็ตั้ง 40 MB แนะ
น้ำหนักก็แค่ 7 กิโลกรัม เท่านั้น
(แต่ถ้าไม่มีลุงรุ่นนี้ ก็คงไม่มี MacBook Air ในปัจจุบัน)
Details
introduced 1989.09.20 at $6,500 ($7,300 with hard drive); replaced by backlit model 1991.02
requires System 6.0.4 to 7.5.5 (see caution on wake up crashed caused by newer drivers)
CPU: 16 MHz 68HC000


เรื่องของการบันทึกกลอง
(โดย BRIAN KNAVE)(2)



Count The Ways
ในกรณีที่เรามีไมค์ 3 ตัว โดยที่มีสองตัวเป็นแบบเดียวกันหรือเหมือนกัน
ก็จับคู่วางในลักษณะเหนือ ชุดกลอง(overhead) ส่วนตัวที่สามวางรับที่ kick
ซึ่งอาจจะทดลองวางตำแหน่งได้หลายแบบคือ วางรับที่หน้า kick
หรือให้ยื่นเข้าไปรับด้านในเพียงเล็กน้อย หรืออาจะวางเข้าไปข้างในทั้งหมดเลย
และอาจจะวางด้านหลัง
โดยควรจะลองในทุกๆแบบแล้วสังเกตความแตกต่างในแต่ละจุดเพื่อหาความลงตัว
ที่ต้องการ จะทำให้เราได้ sound
ที่แตกต่างออกไปและสั่งสมเป็นประสบการณ์ให้เราเข้าใจในการทำงานต่อๆไป
แต่ถ้าหากว่ามีไมค์ 4 ตัว โดยที่มีสองตัวเป็นแบบคู่เหมือนกัน ก็ใช้วิธีเดียวกันคือ
จับที่ overhead ส่วนอีกสองตัวก็จับที่ kick และ snare ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นตัวหลัก
ของ rhythm ในเพลง

iOS-Music-Tools



iOS Music Tools….สำหรับนักแต่งเพลง[For Composers]
การสร้างงานเพลงของคุณกับอุปกรณ์เครื่องมือ iOS กับชุดของโปรแกรม
[Software Packages]
มีโปรแกรมสร้างงานเพลงมากมายสำหรับ iOS อยู่ในคลังของแอปเปิล [APP]


Keyboard World….Vitual Synths

สวัสดีครับ! พบกันอีกแล้วกับเรื่องราวของเทคโนโลยีกับการปรับแต่งส่วนต่างๆของคีย์บอร์ดต่างๆ
รวมทั้งส่วนของ Softsynths ที่ตอนนี้เราได้พูดคุยถึง Top 10 Virtual Synth ในอันดับที่.2
กับตัวNative Instruments – Absynth 5
ซึ่งในตอนที่แล้วเราได้พูดถึงส่วนประกอบต่างๆที่ใช้ในการสร้าง
เสียงโปรแกรมและหน้าต่าง
รายละเอียดของส่วนประกอบต่างๆนั้นว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร? บ้าง
ส่วนในตอนนี้เราจะมาดูขั้นตอนในการใช้ส่วนประกอบต่างๆนั้นมาสร้างเสียงโปรแกรม
ออกมาตามที่เราต้องการได้อย่างไร? มาดูกันเลยดีกว่า
การสร้างเสียงโปรแกรม[Creating Sounds]


Reaktor-83

"เราต้องเลือกม้าที่เราจะขี่" - สตีฟ จ๊อบส์
อันเนื่องมาจากมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ท่ี่เกิดขึ้นในบ้านเรา และบ้านผู้เขียนที่อยู่ชานเมือง
รอบนอกกรุงก็เป็นหนึ่งในพื้นที่รับน้ำให้ต้องระหกระเหือนเดินทางนอกบ้านอยู่เดือนกว่าๆ
(ณ เวลาที่เขียนก็ยังคงไม่ได้กลับบ้าน) ก็เลยถูกบังคับให้เขียนในเรื่องที่ อยากเขียนนี้
โดยปริยายครับ เนื่องจากมีซอฟต์แวร์ (เรียกให้สั้นว่า "แอพ" App) ใหม่จากผู้สร้าง
Reaktor ลง iPhone ที่ผู้เขียนรอคอยมานานว่า NI จะมาไม้ไหนใน Post-PC
ผู้เขียนออกเร่ร่อนโดยมีเพียงคอมพิวเตอร์แลปท๊อป Macbook Pro และ iPhone เท่านั้น
ทำให้ยามเหงาต้องใช้การทำเพลงบนมือถือแทน (การทำเพลงบนแล๊ปท๊อปบางทีมันขัดใจ
ที่เราไม่มี MIDI Keyboard ในระบบ สำหรับคอยป้อนโน้ตควบคุมอะไรง่ายๆ)
ทำให้เกิดการค้นพบที่น่าประทับใจจนอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ


Motu….Audio Express

สวัสดีครับ! พบกันอีกแล้วกับเรื่องราวของเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่จะนำมาพูดคุยกัน
ในพื้นที่ตรงนี้ สำหรับในตอนนี้ก็เป็นสิ่งที่นาสนใจจากค่ายของ Motu กับตัว
Audio Interface หรือ Soundcard เรามาดูหน้าตาและรายละเอียดกันเลยดีกว่า


Roland….QUAD-CAPTURE

สว้วดี! ครับ พบกันอีแล้วกับเรื่องรางของเทคโนโลยีสมัยใหม่
ที่จะเป็นส่วนที่อำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์งานเพลงต่างๆในโลกดนตรีที่
เราดำเนินกันอยู่นี้ ซึ่งในพื้นที่ตรงนี้เราจะได้พูดคุยกับเทคโนโลยีจากทางค่ายของ
Roland กับเจ้าตัว QUAD-CAPTURE ที่เป็น Audio Interface หรือ ซาวด์การ์ด
เรามาดูหน้าตาและส่วนต่างๆกันเลยดีกว่า่า


ระบบบันทึกเสียง MADI

สวัสดีครับขณะที่กำลังเขียนบทความตอนนี้น้ำก็ล้อมไกล้เข้ามาทุกทีนะครับ
งานบันทึกคอนเสิร์ต ต่างๆก็ถูกเลื่อนและยกเลิกกันหมด เหลือแต่เพียงคอนเสิร์ต
“น้ำขึ้นให้รีบจัด” ของช่อง “ทีวีไทย” ที่เพิ่งจะบันทึกเสียงเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 6 พ.ย.
ที่ผ่านมา สำหรับเรื่องผมอยากเขียนถึงก็คือการบันทึกเสียงด้วยระบบ MADI
เนื่องจากปัจจุบันบริษัทที่ทำงานด้านเครื่องเสียงในคอนเสิร์ตใหญ่ๆหันมาใช้
มิกเซอร์ดจิทัลกันมากขึ้นเรื่องๆและดิจิทัลมิกเซอร์ส่วนใหญ่นิยมใช้การส่งสัญญาณ
เข้าออกด้วยสัญญาณที่เราเรียกว่า MADI ครับ


CakewalkWorld….การปรับแต่งข้อมูลพื้นฐานใน Sonar X1 [Basic Editting]

สวัสดีครับ! พบกันอีกเช่นเคยกับเรื่องราวในส่วนของ Cakewalk ที่ตอนนี้เราได้พูดคุยกับส่วนของ
Sonar X1c ที่ได้พูดคุยกันไปแล้วกับส่วนต่างๆของการบันทึกข้อมูล
และการตั้งค่าส่วนต่างๆของแทรคข้อมูลต่างๆ สำหรับในตอนนี้เราจะมาพูดคุยกับส่วนปรับแต่ง
พื้นฐาน ใน Sonar X1 กันต่อ